Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để mô tả cuộc xung đột Ukraine

Bệnh tim ảnh hưởng đến lối sống và làm suy yếu cơ thể hoạt động. Chắc chắn, phép ẩn dụ mạnh mẽ được sử dụng bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để mô tả cuộc xung đột Ukraine - một vết thương ở trung tâm lục địa châu Âu - là một mô tả thích hợp về hội nghị thượng đỉnh Normandy Four tại Cung điện Elysee ở Paris, mà ông đã tổ chức vào thứ hai.

Giống như bệnh tim, không có biện pháp khắc phục nhanh chóng cho cuộc xung đột Ukraine. Nhưng các triệu chứng dai dẳng trong chính trị châu Âu, biểu hiện trong hội nghị thượng đỉnh NATO tuần trước tại London, cũng không thể bị bỏ mặc.

Vì sợ rằng hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm của NATO có thể đòi hỏi phải ban hành một hiệp thông chung, liên minh đã hạ cấp dịp lịch sử này cho một cuộc họp của các nhà lãnh đạo đơn thuần. Một điều kiện giống như đau thắt ngực nắm chặt liên minh xuyên Đại Tây Dương.

Cuộc xung đột Ukraine đã buộc mối quan hệ của phương Tây với Nga thành những nút thắt. Nó kích hoạt các lệnh trừng phạt chống lại Nga và ném Moscow vào hình ảnh kẻ thù.

Có thể cho rằng, nó đã củng cố mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và châu Âu trong một thời gian, nhưng chỉ đến khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến và làm hỏng bữa tiệc, khi ông xem nhẹ lòng tự trọng của 'Châu Âu cũ' và thúc đẩy suy nghĩ lại về châu Âu.

Cách tiếp cận mạch lạc cần thiết
Những tiếng nói bất đồng đã xuất hiện ở châu Âu nghi ngờ và ngày càng nghi ngờ sự khôn ngoan của việc xa lánh Nga. Nhưng các biện pháp trừng phạt chống Nga vẫn là một thực tế có thật và Châu Âu thiếu cách tiếp cận mạch lạc đối với Nga.

Trong khi đó, Washington bắt đầu coi Nga và Trung Quốc là đối thủ chính của mình và đưa nó vào chương trình nghị sự của NATO.

Về mặt địa chính trị, Pháp đã trở thành người bất đồng chính kiến, Nga có quan hệ lịch sử là một trụ cột của ảnh hưởng ở lục địa này. Trong một cuộc phỏng vấn được phân tích rộng rãi với tạp chí The economist vào tháng trước, Emmanuel Macron than thở rằng NATO đang phải chịu một cái chết não của người Hồi giáo và rằng Washington đang có dấu hiệu quay lưng lại với chúng tôi.

Macron, người có khuynh hướng toàn cầu ngày càng giống với Charles de Gaulle, cảm nhận rằng lợi ích của Pháp là cân bằng mối quan hệ với phương Tây và Nga - để trả lại Nga cho châu Âu, ông nói. Và ông nhìn thấy ở Vladimir Putin một đứa trẻ của Saint Petersburg, thủ đô của Nga trên Neva do Peter Đại đế xây dựng, như một cửa sổ ở phía Tây.

Thêm vào đó, tất nhiên, là một loạt các căng thẳng đang gia tăng giữa Pháp và Đức - mặc dù khi đến Ukraine, Angela Merkel coi quá trình Minsk là di sản chính trị của mình. Đủ để nói, điều nghịch lý là, các điều kiện chưa bao giờ phức tạp hơn - và nhiều cơ hội hơn - để tháo gỡ nút thắt Ukraine bằng cách giải quyết cuộc xung đột ở Donbas.

Trên các điểm trừ và cộng mỗi bên, ba yếu tố có thể được tính. Không còn nghi ngờ gì nữa, một cuộc xung đột băng giá ở Ukraine phục vụ lợi ích của Mỹ; các quốc gia Hiệp ước Warsaw trước đây ở Trung Âu và Baltics chia sẻ sự hoài nghi của Hoa Kỳ về việc gắn kết xây dựng với Nga - ngoài những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine, những người chống lại bất kỳ sự hòa giải nào với Nga.

Yếu tố hấp dẫn
Và thứ ba, vấn đề bực tức của việc sáp nhập Crimea, mà Moscow sẽ không bao giờ đồng ý hoàn tác mà là sự bất hòa bị mắc kẹt trong cổ họng, ban đầu thúc đẩy các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Nga.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, cũng có những yếu tố hấp dẫn. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bảo đảm một nhiệm vụ to lớn để giải quyết cuộc xung đột ở Donbas và cải thiện quan hệ với Nga, Liên minh châu Âu và NATO không tìm kiếm sự gia nhập của Ukraine trong nhiệm kỳ gần và Tổng thống Trump, không giống như người tiền nhiệm Barack Obama .

Điều này, đến lượt nó, tạo không gian cho Normandy Four - Pháp, Đức, Nga và Ukraine - để đưa ra sáng kiến ​​hiện tại để thực hiện các hiệp định Minsk trên cơ sở cái gọi là 'Công thức Steinmeier', dự kiến ​​một lệnh ngừng bắn ở Donbas, cải cách hiến pháp của Kiev để trao quyền tự trị cho các khu vực ly khai, tiếp theo là bầu cử dưới sự giám sát của quốc tế.

Hội nghị thượng đỉnh Normandy Four hôm thứ Hai đã tạo ra một khởi đầu khiêm tốn nhưng có ý nghĩa để vực dậy tiến trình hòa bình Ukraine. Có sự hội tụ trên ba lĩnh vực cốt lõi: trao đổi tù nhân 'tất cả cho tất cả' và ngừng bắn vĩnh viễn vào cuối năm nay. Cộng với việc tái khẳng định các thỏa thuận Minsk 2015 - hình dung pháp luật của Ukraine về cải cách hiến pháp và Kiev giành lại quyền kiểm soát các khu vực ly khai sau khi tổ chức bầu cử địa phương - và đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác của Normandy Four sau bốn tháng.

Thật vậy, sự khác biệt vẫn còn - chủ yếu, liên quan đến giai đoạn (giải trình tự) các điều kiện an ninh và chính trị để tổ chức các cuộc bầu cử địa phương. Nhưng Macron có vẻ lạc quan thận trọng rằng bốn tháng tới có thể cải thiện khí hậu nói chung và thu hẹp sự khác biệt giữa Ukraine và Nga.

Ông thừa nhận với sự thẳng thắn tuyệt vời: Quảng Chúng tôi thấy sự khác biệt ngày hôm nay. Chúng tôi đã không tìm thấy giải pháp kỳ diệu, nhưng chúng tôi đã tiến bộ về nó.

Cuộc gặp giữa Putin và Zelensky, lần đầu tiên của họ, bên lề hội nghị thượng đỉnh Paris, cũng có thể được tính là một sự phát triển tích cực. Moscow coi mong muốn hòa bình của Zelensky là chính hãng.

Đi trên một dòng tốt
Putin đề nghị rằng giá khí đốt cho người tiêu dùng công nghiệp ở Ukraine có thể thấp hơn 25%, nếu Moscow và Kiev đồng ý về công việc trung thực chung, có thể coi đây là một động thái chu đáo để củng cố bàn tay của Zelensky.

Nga phải tiến hành một đường lối tốt đẹp trong việc tăng cường năng lực của Zelensky để đàm phán với nó, mà không được bảo trợ. Putin là một người thực dụng, nhưng trong trường hợp này, ông không được tự do để chủ động.

Kết quả tốt nhất cho Nga sẽ là việc thực thi Hiệp định Minsk dẫn đến việc tái hòa nhập các vùng Donetsk và Lugansk vào Ukraine, nhưng với quyền lực tự trị đáng kể, cho phép các khu vực đó duy trì quan hệ đặc biệt với Nga và có tiếng nói ở bên ngoài Kiev chính sách.

Moscow đã giành được một chiến thắng mang tính biểu tượng trong khi hội nghị thượng đỉnh Paris chỉ đạo rõ ràng về vấn đề Crimea. Quan trọng nhất, sự thúc đẩy táo bạo của Macron để xua tan tình cảm chống Nga cực kỳ mạnh mẽ ở phương Tây phục vụ lợi ích của Moscow. Hội nghị thượng đỉnh Paris không thể không giúp tạo tiền đề cho cuộc gọi của Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Vladimir Lavrov, kêu gọi ông Trump vào Nhà Trắng trong tuần này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét