Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

sự đón nhận tích cực của Tổng thống Mỹ Donald Trump

sự đón nhận tích cực của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới một cuộc họp tiềm năng với người đồng cấp Iran, đã nổi tại G7 vào đầu tuần này, khiến cho sự phẫn nộ trở lại ở Israel rằng áp lực lên kẻ thù chính của nó có thể giảm bớt vào thời điểm quan trọng.

Cho đến gần đây, Israel vẫn tự tin rằng họ được hưởng sự ủng hộ hoàn toàn từ Hoa Kỳ trong cuộc đối đầu khu vực với Iran, trong những ngày gần đây đã thể hiện dưới hình thức các cuộc tấn công chống lại các đồng minh Iran từ Lebanon đến Iraq và Syria. 

Tổng thống Trump, coi Tehran là kẻ thù, đã đơn phương thoát khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới vào tháng 5 năm 2018. Một năm sau, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton tuyên bố Hoa Kỳ đang tăng cường  sự hiện diện quân sự ở Vịnh Ba Tư bằng cách gửi hạt nhân- máy bay ném bom B-52 có khả năng, máy bay chiến đấu, tàu sân bay và quân đội bổ sung. Chính quyền thậm chí đã đến gần nguy hiểm, Trump đã thừa nhận, để phát động cuộc không kích chống lại Iran sau khi một máy bay không người lái giám sát của quân đội Mỹ bị bắn hạ vào tháng Sáu.

Nhưng tư thế của Trump đối với Iran dường như đã thay đổi đáng kể trong những ngày gần đây.

Trong cuộc họp G7, Emmanuel Macron đã sắp xếp để bay trong Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đến địa điểm của hội nghị thượng đỉnh tại Biarritz ở Pháp, một động thái mà Trump nói rằng nhà lãnh đạo Pháp đã xóa sổ trước ông. Macron tuyên bố ông đang cố gắng thiết lập một hội nghị thượng đỉnh Rouhani-Trump. Anh ta có vẻ lạc quan và nói rằng anh ta tin rằng một cuộc họp có thể được sắp xếp trong vòng vài tuần.

Mặc dù Trump không gặp trực tiếp với Zarif, Macron đã qua trung gian giữa hai người. Sự thay đổi trong các tuyên bố của Trump là kịch tính và ngay lập tức. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho thấy sự sẵn lòng gặp gỡ với Rouhani. Trump cũng nói rằng ông ấy không tìm kiếm sự thay đổi lãnh đạo, ở Iran và chứng minh rằng ông ấy sẵn sàng giúp đỡ giải tỏa những rắc rối kinh tế của Iran bằng cách cung cấp cho họ một thư tín dụng - một khuôn mặt từ chính sách gián tiếp của chính quyền.

Hơn nữa, Trump cho biết mức sống bắt buộc đối với người Iran do các lệnh trừng phạt là không thể chấp nhận được. Tổng của các tuyên bố này báo hiệu một sự phá vỡ với chính sách ưa thích của Israel là cô lập Iran thông qua các lệnh trừng phạt cho đến khi họ đồng ý với một thỏa thuận một chiều hơn hoặc chịu sự thay đổi chế độ.

Ngay cả một hội nghị thượng đỉnh không thành công của loại được tổ chức giữa Trump và Kim Jong-un cũng có thể giảm bớt áp lực đối với Iran vào thời điểm quan trọng, một quan chức Israel nói với  Asia Times .

Ngay cả khi hội nghị thượng đỉnh thất bại, nó sẽ khiến việc chống lại Iran trở nên khó khăn hơn, chính thức nói,  với điều kiện giấu tên .

Có những dấu hiệu khác cho thấy chính quyền Trump đang tìm kiếm một chính sách giảm leo thang với Iran.

Theo báo cáo của Wall Street Journal , Mỹ đang tìm kiếm các cuộc đàm phán với phiến quân Houthi thân Iran ở Yemen trong nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến ở đó. Ngoài ra, Lầu năm góc bày tỏ sự không hài lòng với các cuộc tấn công gần đây của Israel ở Iraq, nơi họ tin rằng đang làm suy yếu khả năng của Mỹ để làm việc hiệu quả với Baghdad.

Không quá nhanh
Mặc dù lo ngại rằng chính sách của Mỹ đang thay đổi, Israel có thể thoải mái trong hai yếu tố.

Đầu tiên, tổng thống Mỹ thất thường và thường đưa ra những tuyên bố trái chiều mà không nhất thiết phải thể hiện các ưu tiên chính sách thực sự.

Chính sách đối ngoại của ông đối với cả Trung Quốc và Triều Tiên đã xoay quanh một cách điên cuồng giữa đối đầu và những lời tâng bốc không đáng có. Các ý kiến ​​về quan hệ với Iran đã diễn ra cùng tuần khi thấy Trump đe dọa sẽ nổ tung cơn lốc xoáy, mua Greenland, cáo buộc người Do Thái Mỹ có lòng trung thành kép và đưa ra những tuyên bố kỳ quái khác. Chính phủ Israel đang hy vọng rằng đây chỉ đơn giản là một ví dụ khác về sự thành công không được bảo vệ của ông.

Netanyahu cũng có thể thoải mái trong thực tế rằng các nhà hoạch định chính sách đối ngoại lớn ngoài Trump sẽ làm dịu những người cảm nhận quan hệ. Cụ thể, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Bolton đã là kiến ​​trúc sư của một dòng chống Iran tích cực.

Trong một  cuộc phỏng vấn với Radio Free Europe vào thứ ba,  Bolton phủ nhận có sự thay đổi chính sách đang diễn ra.

Nói chuyện với [Iran] không có nghĩa là Tổng thống Trump thay đổi vị trí của bạn và ý tưởng rằng Iran sẽ nhận được một số lợi ích kinh tế hữu hình chỉ vì ngừng làm những việc không nên làm ở nơi đầu tiên chỉ là một người không thông minh, ông nói.

Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu cho thấy Pompeo và Bolton có thể bị loại bỏ.

Ông Pompeo đáng chú ý vắng mặt trong hội nghị thượng đỉnh G7 và gần như chắc chắn không được hỏi ý kiến ​​về chính sách đối mặt với Iran. Ngoài ra, có những tin đồn dai dẳng rằng Bolton đang hướng đến lối ra và sẽ biến mất vào tháng Mười.

Israel hiện đang được hưởng lợi từ sự không sẵn lòng của những người cứng rắn của Iran để tham gia với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

Một quan chức cao cấp của Israel nói với Barak Ravid của  Axios rằng việc Trump sẵn sàng ngồi lại với các nhà lãnh đạo Iran là từ lâu và do đó, chúng tôi rất may mắn rằng cho đến nay, người Iran đã từ chối tất cả các đề xuất đàm phán của Trump.

Bầu cử lờ mờ
Hoa Kỳ có truyền thống ủng hộ Israel tại thời điểm leo thang xung đột. Trump và Netanyahu, đặc biệt, đã tận hưởng một mối quan hệ gần gũi vô song về chính trị và chiến lược. Cả hai đã hành động với sự phối hợp đến mức khó có thể nghĩ về một vấn đề chính sách trước đây mà họ cho thấy sự khác biệt nghiêm trọng.

Sự ủng hộ dường như vô điều kiện mà Trump đã cung cấp cho chính sách của Israel đã củng cố khả năng tấn công của nhà nước Do Thái với sự trừng phạt trên toàn khu vực và phá vỡ các kế hoạch của Iran. Thực tế là Trump đang báo hiệu một chính sách tái lập vì Israel đang phải đối mặt với xung đột trên tất cả các mặt, có thể được xem là sự phản bội từ quan điểm của Israel.

Trái ngược hoàn toàn với cách ông xử lý mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Iran dưới thời Obama, chính phủ Netanyahu không thể công khai chỉ trích Trump do liên kết chính trị chặt chẽ của họ. Các chính trị gia và quan chức Israel rất kín tiếng trong toàn bộ vụ việc. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, sự kiện lần này đang gây ra làn sóng chấn động khắp cơ sở quốc phòng và an ninh của Israel.

Từ góc độ chính trị trong nước, mối quan hệ hợp tác hơn nữa giữa Iran và Mỹ có thể là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực tái tranh cử của Netanyahu . Thủ tướng đã ràng buộc rõ ràng vận may của mình với tổng thống Trump thất thường.

Cho đến nay, điều này đã được đền đáp xứng đáng cho Netanyahu. Quyết định của Trump rút lui khỏi thỏa thuận Iran, chuyển đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem và công nhận việc sáp nhập Cao nguyên Golan của Israel là những chiến thắng chính trị quan trọng đối với nhà lãnh đạo Likud.

Tuy nhiên, tài sản bầu cử có thể nhanh chóng biến thành lực cản đối với giá thầu của Bibi cho văn phòng. Netanyahu đã điều hành chiến dịch của mình dựa trên hình ảnh chính trị và thành tựu ngoại giao của mình. Hình ảnh thủ tướng với Trump tô điểm cho các địa điểm nổi bật trong cả nước, bao gồm cả trụ sở của Likud. Ông cũng được hưởng lợi từ động lực của mình như là đương nhiệm.

Nếu một hội nghị thượng đỉnh với Iran được công bố trước cuộc bầu cử ở Israel vào ngày 19 tháng 9, thì những tin tức có nguy cơ làm suy yếu một trong những thông điệp chính của chiến dịch và lý do cơ bản nhất cho triều đại tiếp tục của ông: Trump.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét