Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Các cuộc đàm phán Bắc Triều Tiên-Hoa Kỳ đã không diễn

ác nhà đàm phán Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ chuẩn bị khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ kéo dài ở Stockholm vào thứ Sáu, vào thời điểm các đồng minh Tây Âu đang yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Bình Nhưỡng.

Các cuộc đàm phán Bắc Triều Tiên-Hoa Kỳ đã không diễn ra kể từ khi hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội không đưa ra kết quả vào tháng Hai. Hai nhà lãnh đạo sau đó đã gặp nhau một thời gian ngắn tại Khu phi quân sự Triều Tiên vào tháng 6, khi họ đồng ý nối lại đàm phán.

Đã có nhiều suy đoán ở Seoul và Washington rằng việc ông Trump bãi nhiệm Cố vấn an ninh quốc gia diều hâu John Bolton đã nới lỏng con đường cho các cuộc thảo luận sắp tới. Do đó, các cuộc đàm phán có thể đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ lần thứ ba - và có thể là một thỏa thuận nhỏ của Keith giữa hai nhân vật phản diện dài hạn.

Trong khi đó, Pháp, Đức và Vương quốc Anh đang yêu cầu phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tuần tới để thảo luận về một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên đã tiến hành trong năm nay. Hôm thứ Tư, Triều Tiên đã bắn thử những gì Hàn Quốc nói là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm vào Biển Nhật Bản.

Tổ chức Stockholm
Cuộc hội đàm vào thứ sáu là cuộc đàm phán sơ bộ, ở cấp độ làm việc. Các nhà lãnh đạo của hai phái đoàn cấp làm việc, Stephen Biegun của Hoa Kỳ và người đồng cấp của ông, Kim Myong Gil của Bắc Triều Tiên, sẽ họp vào thứ Bảy.

Tuy nhiên, các bên đã tiết lộ cả thời gian chính xác, chương trình nghị sự cũng như địa điểm tổ chức tại Thụy Điển.

Các quan chức Bắc Triều Tiên thường xuyên tổ chức các cuộc đàm phán ở các nước Bắc Âu. Thụy Điển là một người chơi đặc biệt nổi bật, cho rằng nó đại diện cho lợi ích của Mỹ, khi cần thiết, thông qua đại sứ quán lớn của họ ở Bình Nhưỡng. Bắc Triều Tiên và Washington không chia sẻ quan hệ ngoại giao.

Có căn cứ cho sự lạc quan thận trọng. Trump tìm kiếm một thành công trong chính sách đối ngoại trước chiến dịch bầu cử vào năm tới và Triều Tiên rất muốn có được điều gì đó trước khi kết thúc năm nay - điều mà Kim đã đặt ra là thời hạn cho quá trình đính hôn với Washington.

Triều Tiên cũng có thể tìm kiếm một thỏa thuận nào đó để củng cố Trump - tổng thống Mỹ đầu tiên và duy nhất tham gia với một nhà lãnh đạo Triều Tiên - chống lại một ứng cử viên Đảng Dân chủ thù địch hơn.

Nhà đàm phán Bắc Triều Tiên, đã xuất hiện lạc quan vào thứ năm, khi ông nói chuyện ngắn gọn với các phóng viên tại sân bay quốc tế Bắc Kinh khi đang trên đường đến Thụy Điển. Theo thông cáo báo chí Yonhap của Hàn Quốc , theo thông cáo báo chí Yonhap của Hàn Quốc.

Vẫn chưa rõ tín hiệu mới của EDT là gì; nó có thể đề cập đến việc sa thải của Bolton; để đề cập đến mơ hồ của Trump vào ngày 18 tháng 9 về một phương pháp mới của Gabriel trong các cuộc đàm phán; cho cả hai; hoặc không.

Thỏa thuận nhỏ
Với hội nghị thượng đỉnh Hà Nội đã sụp đổ vì hy vọng của Hoa Kỳ về cái được gọi là thỏa thuận lớn của Google - phi hạt nhân hóa hoàn toàn được đóng gói với hành động đối với các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác - các học giả ở Seoul hy vọng rằng một thỏa thuận nhỏ có thể khả thi.

Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một phát lại của những gì đã xảy ra trước Hà Nội, khi một số cuộc họp cấp độ làm việc diễn ra, ông Go Go Myong-hyun, một nhà phân tích tại Viện Asan, nói với Asia Times.

Với việc Bolton đã rời khỏi chính quyền, Go đề nghị rằng mô hình của Lib Libyan - trong tổng số giải giáp đơn phương, để đổi lấy các ưu đãi tiếp theo - sẽ bị loại bỏ do nhu cầu đàm phán của Mỹ. Tôi nghĩ rằng đó không phải là ngẫu nhiên - tuyên bố mà Trump đưa ra về một "phương pháp mới" và sự ra đi của Bolton, ông Go Go nói. Tôi nghĩ Trump sẽ linh hoạt hơn và tham gia vào cách tiếp cận từng bước và có thể coi Yongbyon như một sự nhượng bộ lớn cho việc trừng phạt.

Tại Hà Nội, Kim đề nghị đóng cửa tổ hợp hạt nhân hàng đầu của mình tại Yongbyon, một bước mà các chuyên gia cho rằng sẽ rất có ý nghĩa trong việc giảm khả năng xử lý plutonium và làm giàu uranium của Triều Tiên. Tuy nhiên, việc đóng cửa của Yongbyon sẽ không làm giảm lượng tồn kho đầu đạn hạt nhân hiện tại của Bình Nhưỡng, cũng như không ảnh hưởng đến một cơ sở làm giàu uranium thứ hai được cho là tồn tại gần Bình Nhưỡng.

Do những vấn đề khác nhau này, Go đề nghị rằng các cuộc đàm phán có thể mở đường cho hội nghị thượng đỉnh Kim-Trump lần thứ ba mà tại đó một thỏa thuận nhỏ của Vương quốc có thể được đồng ý. Nhưng ông cảnh báo: Không có gì đột phá cả.

Một chuyên gia khác, lưu ý số lượng tham gia sâu, song phương và đa phương, một thỏa thuận khả thi và bền vững sẽ đòi hỏi, là nhiều hơn.

Daniel bất kỳ loại thỏa thuận nào giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh và giải giáp là một thỏa thuận phức tạp dài hạn, và đòi hỏi các tổ chức phải đưa ra, để thực hiện và duy trì nó, ông Daniel Pinkston, một công ty quốc tế ở Seoul cho biết chuyên gia quan hệ tại Đại học Troy. Tôi không thấy điều này thực sự đi đâu cả.

UNSC
Trong khi đó, hôm thứ Năm, Pháp, Đức và Anh yêu cầu một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra vào tuần tới để thảo luận về một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung do Triều Tiên thực hiện trong năm nay, Reuters đưa tin Thứ năm , trích dẫn các nhà ngoại giao không xác định.

Nghị quyết của UNSC cấm Triều Tiên trong các vụ thử tên lửa đạn đạo, nhưng Bình Nhưỡng - chính là thành viên của Liên Hợp Quốc - đã kiên quyết phớt lờ chúng. Mặc dù Triều Tiên bị LHQ trừng phạt nặng nề, UNSC không có cơ chế thực thi để ngăn chặn các cuộc thử nghiệm.

Sự ra mắt của những gì Triều Tiên nói là một SLBM hôm thứ Tư chỉ là vụ mới nhất trong một loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung và hệ thống tên lửa đa phóng có tên lửa mà Bình Nhưỡng đã thử nghiệm trong năm nay. Nhưng vẫn còn câu hỏi trong bài kiểm tra hôm thứ Tư: Vào thứ Năm, Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ cho biết họ tin rằng nó được bắn từ một nền tảng trên mặt biển, chứ không phải là một con tàu chìm.

Thời gian của các cuộc đàm phán UNSC do Châu Âu tài trợ có thể không lý tưởng cho một số bên quan tâm.

Triều Tiên có khả năng bị làm phiền, nhưng có thể giành được sự ủng hộ thấp từ các đồng minh thành viên thường trực của UNSC, Bắc Kinh và Moscow.

Rốt cuộc, Washington cuối cùng cũng tham gia vào các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng, và Trump đã nói rõ rằng ông không quan tâm đến các vụ thử tên lửa tầm ngắn và tầm trung không đe dọa Mỹ.

Đối với Hàn Quốc, họ trả tiền cho các mối đe dọa quân sự của Triều Tiên nhưng tập trung nhiều hơn vào các động thái giảm căng thẳng sẽ cho phép ưu tiên quan trọng của chính quyền Moon Jae-in - tham gia kinh tế xuyên biên giới - Bắt đầu.

Tuy nhiên, sáng kiến ​​của châu Âu gần như chắc chắn sẽ được Tokyo hoan nghênh, nơi cảm thấy bị đe dọa bởi Bình Nhưỡng và trong vùng đặc quyền kinh tế, một trong những tên lửa của Triều Tiên bị bắn vào hôm thứ Tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét